During the final casting (Photo credit: Dencio Natividad) and during work as a Server in Romulo's Cafe
Mark (right) getting his Misters shirt from Neil Perez (Photo credit:Joy Arguil)
If you happen to eat lunch or dinner regularly at Romulo’s Cafe on Jupiter St. in Bel-Air, Makati, chances are this man’s face is familiar to you or you might have already gotten his acquaintance in the most recent past. He works as a Server in the said establishment and is quite good at what he does. His name is Mark Lhatina, Misters 2015 The Pageant Official Candidate from Candelaria, Quezon.
Mark shows no pretensions on the outside. He does not talk much in English, and only does so when guests ask him about the house specialty or which food on the menu to recommend. In his street clothes, though, he takes on a somewhat different persona in the sense that his taste for clothes makes him quite upbeat and updated in fashion. But he still speaks to you in the vernacular.
Check out his Q&A now.
Mark was a birthday boy just last August 2
1) As a Misters 2015 candidate, give me a 30-second intro about yourself which will make followers show more interest in you.
I’m a simple person..God-fearing and responsible. Gagawin ko lahat ng makakaya ko makuha ko lang ang gusto ko sa mabuting paraan. Simpleng waiter lang po ako na nagtatrabaho para makatulong po sa magulang at kapatid ko po. So sa pagsali ko po sa Misters2015, I want to prove na kaya ko po lumaban at ipakita ang aking kakayahan.
2) As one of the candidates, what image do you want to show the others?
Siguro po ipapakita ko po yung pagiging simpleng tao at maging mapagpakumbaba sa iba.
3) In Miss Universe, a popular running line is “yellow is the color of joy”. What color best represents you?
Para po sa akin Blue, na syang nagsisimbolo ng kapayapaan at kagandahan ng ating bansa.
4) Not everyone can win a special award in the competition, but if you are qualified for the following, which would you prefer to win: Mister Friendship or Mister Talent?
Mister Friendship po. Ang pagiging pala-kaibigan po kasi ang isa sa pinaka importante na dapat natin i-apply sa sarili natin. Sapagkat ito po yung maaari natin ipagmalaki na maging yaman natin – ang pagkakaroon ng maraming kaibigan at hindi ka iiwan anuman ang ating maranasan o marating s buhay.
5) If you win one of the titles, people will expect you to be a good role model. How will you start building that image if ever?
Kung sakali man po na makakuha ng title, pananatilihin ko pa rin po yung pagiging ako at totoo sa sarili ko sapagka’t alam ko na iyon ang paraan kung bakit ako nakakuha ng isa sa mga titles kung sakali man po.
6. Have you joined other male contests in the past? If so, what difference do you expect in terms of handling Misters2015 competition? Will you adopt a new gameplan, this being a tougher field?
Ito po yung pinakamalaking pageant na nasalihan ko. Dapat talaga paghandaang mabuti at gagawin ko po yung lahat maipakita ko lamang po ung kakayahan ko.
7. How do you expect your life to change after being named an Official Candidate of Misters of Pilipinas 2015?
Malaking karangalan po na naging isang candidate ako sa Misters2015 and I hope after this pageant ay magtuloy tuloy pa rin po yung opportunities kahit na matalo. Hindi lang po sa akin, pati na rin po sa lahat ng mga kasama kong candidates.
8) Any message to your followers, Mark?
Sa mga magiging followers po natin, sana po tuloy tuloy lang manalo o matalo. Nandiyan pa rin sana sila para suportahn ako kung sakaling hindi lang din po ako kundi pati na rin po yung mga mananalo. Salamat po.
Mark during Final Casting. His good looks are very Pinoy. (Photo credit: Joy Arguil)